วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของวิตามิน ซี ใน วิตซี(Vit C)

                     ประโยชน์ ของวิตามิน ซี (Vitamin C)
     1.บำรุง ผิวพรรณ : วิตามิน ซี ช่วยในการสร้าง Protein Collagen และ Elastin ซึ่งมีความสำคัญช่วยให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่น กระชับไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย
     2.เสริม สร้างภูมิต้านทาน : วิตามิน ซี ช่วยให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และออกฤทธิ์เป็นสาร Anti-Histamin สร้างภูมิคุ้มกันให้แกร่างกาย ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ป้องกันและบรรเทาอาการหวัด
     3.ดูแลระบบ หลอดเลือด : วิตามิน ซี ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะหลอดเลือดเล็กที่ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ เป็นการป้องกันโรคต่างๆที่เกิดจากหลอดเลือดไม่แข็งแรงได้ เช่น โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น
          นอก จากนี้วิตามิน ซี ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆด้วย เช่น ลดอันตรายจากโลหะหนักหรือสารพิษต่างๆ ที่ร่างกายได้รับจากสิ่งแวดล้อมรวมทั้งช่วยให้การทำงานของต่อมหมวกไตดีขึ้น ส่งผลให้การผลิตฮอร์โมนต่างๆเป็นไปได้ดี และบางรายงานการวิจัยยังบอกอีกว่า วิตามิน ซี มีส่วนช่วยให้จำนวน Sperm เพิ่มมากขึ้นด้วย
         โดยทั่วไปแล้ว เราทราบมาว่าการรับประทานวิตามินซี เป็นประจำทุกวันสามารถสร้างภูมิต้านทาน ทำให้เราไม่เป็นหวัดบ่อยและหายจากโรคหวัดได้เร็วขึ้น ความคิดนี้สามารถยืนยันได้จากผลวิจัยที่มีการทำในปี 1970 โดย ดร.ไลนัส พอลลิ่ง ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ถึง 2 ครั้ง ได้เขียนหนังสือ เล่มหนึ่งชื่อ "วิตามินซีกับโรคหวัด" เขากล่าวว่าหากเราได้รับ วิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม จะสามารถป้องกันหวัดและถ้าเป็นหวัดก็จะหายเร็วกว่า โดยจะมีวันป่วยน้อยกว่าคนปกติถึง 60%  แต่ทราบหรือไม่ว่า วิตามินซีมีประโยชน์มากกว่าการป้องกันโรคหวัด
     1.วิตามินซี สามารถเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคได้
        เราพบว่า วิตามินซี มีคุณสมบัติในการทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นวิตามินซี ยังช่วยลดการหลั่งสารก่อภูมิแพ้ในร่างกาย หรือฮิสตามีน ซึ่งสารก่อภูมิแพ้ในร่างกายนี้จะถูกกระตุ้นให้มีปริมาณสูงขึ้น เมื่อร่างกายได้รับสารหรือสัมผัสกับสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ แต่ถ้าร่างกายมี วิตามินซี เพียงพอ ก็จะสามารถบรรเทาอาการแพ้ หอบหืด ไซนัส จากคุณสมบัติการเป็นสารต่อต้านภูมิแพ้ต่างๆ
     2.วิตามินซี ช่วยบำรุงผิวได้
        สำหรับการดูแลสุขภาพเพื่อให้มีผิวพรรณที่สมบูรณ์ การรับประทานผักสดและผลไม้สด ทำให้ผิวสวย เหงือกและฟันแข็งแรง นั่นเพราะวิตามินซี ในผักและผลไม้ จะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของผิว เมื่อเซลล์ผิวได้รับอาหารมากก็จะทำงานดีขึ้น ผิวจะดูมีสุขภาพดี และเรียบเนียน รวมทั้งวิตามินซี ยังช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนในเซลล์ ทำให้ผิวแน่น และยืดหยุ่นดีขึ้น ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร วิตามินซี ยังช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้น เนื่องจากวิตามินซี ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและรักษาตัวเองโดยไปเสริมสร้างผนังเซลล์ ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรงและต่อต้านการอักเสบ ทำให้แผลหายได้เร็วขึ้น
        คนที่สูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ ต้องการวิตามินซีมากกว่าคนอื่น
        มีการวิจัยพบว่า เด็กที่ผู้ปกครองสูบบุหรี่ จะมีปริมาณวิตามินซี ในร่างกายลดลงครึ่งหนึ่ง ของเด็กที่ผู้ปกครองไม่สูบบุหรี่ ดังนั้นคนที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีคนสูบบุหรี่หรือสูบบุหรี่เอง ควรรับประทานวิตามินซี เสริม โดยวิตามินซี สามารถช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต ของคนที่สูบบุหรี่ที่มีระบบไหลเวียนโลหิตไม่ดี ให้มีสุขภาพดีได้อย่างรวดเร็ว โดยพบว่า การเปลี่ยนแปลงของเส้นเลือด จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อรับประทานวิตามินซี ในขนาด 2,000 มิลลิกรัม
     3.รับประทานวิตามินซี ทุกวัน ไม่เป็นต้อกระจก
        มีการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้ที่รับประทานวิตามินซี มาอย่างน้อย 10 ปี จะมีโอกาสที่จะมีอาการเลนส์ตาขุ่นซึ่งเป็นอาการเริ่มแรกของโรคต้อกระจก ลดลงถึง 77% ซึ่งยังต้องการการศึกษาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
     ปริมาณวิตามินซี ที่ควรได้รับในแต่ละวัน
     สำหรับความต้องการที่ควรจะได้รับวิตามินซี ในแต่ละวันนั้นแตกต่างกันตามวิถีชีวิต และความแข็งแรงของสุขภาพร่างกาย เช่น
     - ผู้ที่มีอาการเป็นหวัด เป็นโรคภูมิแพ้ และร่างกายอ่อนแอ ควรได้รับวันละ 1,000-2,000 มิลลิกรัม
     - ผู้ที่อยู่ท่ามกลางมลภาวะที่เป็นพิษ มีความเครียดในร่างกาย ควรได้รับวันละ 1,000 มิลลิกรัม
     - ผู้ที่ต้องการดูแลและบำรุงสุขภาพ ควรได้รับวันละ 1,000 มิลลิกรัม
     วิตามิน ซี มีอยู่ใน  วิตซี(Vit C)
        สอบถามข้อมูล ที่ คุณ วีระชัย  ทองสา
                  โทร. 084-6822645 , 085-0250423                              



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น